2024-09-19 03:04:32
Chuyển Động Tài Chính
25/01/2024 Kiến thức
Chia sẻ:

HEDGING LÀ GÌ? PHẦN 1: RỦI RO VỀ GIÁ CẢ HÀNG HÓA LÀ GÌ?

Rủi ro giá hàng hóa là khả năng việc giá hàng hóa thay đổi sẽ gây ra tổn thất tài chính cho người mua hoặc người sản xuất hàng hóa. Người mua phải đối mặt với rủi ro giá hàng hóa sẽ cao hơn dự kiến. Ví dụ, nhiều nhà sản xuất đồ nội thất phải mua gỗ, vì vậy giá gỗ cao hơn sẽ làm tăng chi phí sản xuất đồ nội thất và tác động tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất đồ nội thất.

Giá hàng hóa thấp hơn là một rủi ro cho các nhà sản xuất hàng hóa. Nếu giá cây trồng năm nay cao, người nông dân có thể trồng nhiều cây trồng đó trên đất kém hiệu quả hơn. Nếu giá giảm vào năm tới, người nông dân có thể mất tiền khi thu hoạch thêm trên đất kém màu mỡ. Đây cũng là một loại rủi ro về giá hàng hóa. Cả người sản xuất và người tiêu dùng hàng hóa đều có thể phòng ngừa rủi ro này bằng cách sử dụng thị trường hàng hóa .

NỘI DUNG CHÍNH

  • Rủi ro giá hàng hóa là khả năng giá cả hàng hóa thay đổi theo chiều hướng gây thiệt hại về kinh tế.
  • Rủi ro về giá hàng hóa đối với người mua là do giá hàng hóa tăng; đối với người bán/nhà sản xuất, nguyên nhân thường là do giá hàng hóa giảm.
  • Hợp đồng tương lai và quyền chọn là hai công cụ thường được sử dụng để phòng ngừa rủi ro về giá hàng hóa.
  • Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá hàng hóa bao gồm chính trị, mùa vụ, thời tiết, công nghệ và điều kiện thị trường.

Hiểu rủi ro về giá hàng hóa

Rủi ro về giá hàng hóa là rủi ro thực sự đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng chứ không chỉ đối với người giao dịch trên thị trường hàng hóa. Điều này là do mọi thứ từ nguyên liệu thô đến thành phẩm đều phụ thuộc vào việc mua và chế biến nhiều mặt hàng khác nhau, từ kim loại, năng lượng đến nông sản và thực phẩm. Do đó, những thay đổi về giá có thể tác động đến nhiều thứ, từ giá xăng tại máy bơm đến giá hàng tạp hóa hoặc hàng nhựa.

Rủi ro đối với người mua: Nhà sản xuất ô tô

Rủi ro về giá hàng hóa đối với người mua bắt nguồn từ việc giá hàng hóa tăng bất ngờ, có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận của người mua và gây khó khăn cho việc lập ngân sách. Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với rủi ro về giá hàng hóa vì họ sử dụng các mặt hàng như thép và cao su để sản xuất ô tô.

Một trường hợp điển hình: Trong nửa đầu năm 2016, giá thép tăng 36%, trong khi giá cao su tự nhiên phục hồi 25% sau hơn 3 năm giảm. Điều này khiến nhiều nhà phân tích tài chính Phố Wall kết luận rằng các nhà sản xuất ô tô và sản xuất phụ tùng ô tô có thể thấy tác động tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận của họ.

Rủi ro đối với nhà sản xuất: Các công ty dầu mỏ

Người sản xuất hàng hóa phải đối mặt với nguy cơ giá hàng hóa giảm đột ngột, có thể dẫn đến lợi nhuận thấp hoặc thậm chí thua lỗ cho người sản xuất. Các công ty sản xuất dầu đặc biệt nhận thức được rủi ro về giá hàng hóa. Khi giá dầu biến động, lợi nhuận tiềm năng mà các công ty này có thể kiếm được cũng biến động. Một số công ty công bố bảng độ biến động để giúp các nhà phân tích tài chính định lượng mức độ chính xác rủi ro về giá hàng hóa mà công ty phải đối mặt.

Ví dụ, công ty dầu mỏ Total SA của Pháp từng tuyên bố rằng thu nhập hoạt động ròng của họ sẽ giảm 2 tỷ USD nếu giá một thùng dầu giảm 10 USD. Tương tự, dòng tiền hoạt động của họ sẽ giảm 2 tỷ USD khi giá dầu giảm 10 USD. Từ tháng 6 năm 2014 đến tháng 1 năm 2016, giá dầu giảm hơn 70 USD/thùng. Động thái giá này lẽ ra đã làm giảm dòng tiền hoạt động của Total khoảng 17 tỷ USD trong thời gian đó.

Phòng ngừa rủi ro giá hàng hóa

Các công ty lớn thường phòng ngừa rủi ro về giá hàng hóa. Một cách để thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro này là sử dụng các hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai hàng hóa được giao dịch trên các sàn giao dịch hàng hóa lớn như Chicago Mercantile Exchange (CME) hoặc  New York Mercantile Exchange (NYMEX) . Những hợp đồng này có thể mang lại lợi ích cho người mua và nhà sản xuất hàng hóa bằng cách giảm sự không chắc chắn về giá.

Người sản xuất và người mua có thể tự bảo vệ mình khỏi sự biến động của giá hàng hóa bằng cách mua một hợp đồng đảm bảo mức giá cụ thể cho hàng hóa. Họ cũng có thể khóa giá trong trường hợp xấu nhất để giảm tổn thất tiềm ẩn.

 

Các yếu tố gây biến động giá hàng hóa

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá hàng hóa bao gồm chính trị, mùa vụ, thời tiết, công nghệ và điều kiện thị trường. Một số mặt hàng thiết yếu nhất về kinh tế bao gồm nguyên liệu thô , chẳng hạn như sau:

  • Bông
  • Ngô
  • Lúa mì
  • Dầu
  • Đường
  • Đậu nành
  • Đồng
  • Nhôm
  • Thép
  • Vàng
  • Bạc
  • Khí tự nhiên

Yếu tố chính trị

Các yếu tố chính trị có thể làm tăng giá một số mặt hàng trong khi làm giảm giá một số mặt hàng khác. Năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ nước ngoài. Tác động trực tiếp của các mức thuế này là làm tăng giá thép và nhôm ở Hoa Kỳ so với phần còn lại của thế giới.

Trung Quốc trả đũa thuế quan của Trump bằng cách áp đặt thuế quan riêng đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Với nhu cầu thấp hơn từ Trung Quốc, cây trồng dư thừa phải được bán ở các thị trường khác. Kết quả là giá nhiều loại cây trồng ở Mỹ đã giảm trong năm 2019.

Thời tiết

Biến động theo mùa và thời tiết khác có tác động đáng kể đến giá cả hàng hóa. Cuối hè mang theo những vụ mùa bội thu nên giá cả hàng hóa có xu hướng giảm vào tháng 10. Giá cả hàng hóa giảm theo mùa này có thể là một lý do khiến thị trường giao dịch hàng hóa thường xuyên xảy ra những đợt sụp đổ lớn vào tháng 10. Hạn hán và lũ lụt cũng có thể dẫn đến tăng giá tạm thời của một số mặt hàng.

Công nghệ

Công nghệ có thể có ảnh hưởng đáng kể đến giá cả hàng hóa. Nhôm được coi là kim loại quý cho đến khi các thủ tục cô lập nó được cải thiện trong thế kỷ 19 và 20. Khi công nghệ tiến bộ, giá nhôm sụp đổ.

Theo Investopedia

Đánh giá cả bạn về bài viết này